TIN TỨC Tin mầm non  |  Tin giáo dục  |  Tin báo chí  |  Tâm lý

BẮT ĐẦU TỪ TIN HỌC

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những mũi nhọn hàng đầu của động lực phát triển đất nước, ngành GD&ĐT thành phố Đà Nẵng tiếp tục ứng dụng CNTT trong năm 2011 nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Mô tả ảnh.
Trong năm 2011, Trường Mầm non Hồng Nhung sẽ có thêm nhiều lớp
“học mà chơi” ứng dụng CNTT

“Ngôi nhà khoa học”

12 năm trước, đối với các trường mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giảng dạy Tin học chưa phải là một tiêu chí mà chỉ mới là sự khuyến khích, động viên của ngành GD&ĐT. Trường mầm non tư thục Hồng Nhung (quận Thanh Khê) là một trong những trường mầm non sớm tận dụng những lợi thế của CNTT để tạo nên sự hứng thú “học mà chơi, chơi mà học” cho các cháu. Cha ông mình thường nói “dạy con từ thuở còn thơ”, mình cho các cháu làm quen với máy vi tính từ lúc bé để tạo điều kiện cho các cháu lớn lên dễ phát huy kỹ năng về CNTT và có nhiều cơ hội thành công hơn - cô Hiệu trưởng Vương Thị Nguyệt chia sẻ.

Lúc đầu, trường chỉ có 14 máy, trong đó 2 máy cho cán bộ quản lý và 12 máy cho 6 lớp. Cán bộ văn phòng, cô giáo chỉ mới qua lớp Tin học căn bản. Phần mềm dạy cho trẻ thì quá khan hiếm, nhưng chẳng lẽ sắm máy ra mà không có “phần hồn” là các phần mềm thì lấy chi dạy trẻ? Nhà trường đã “săn” cho bằng được Chương trình KidSmart về cài đặt, biến những giờ học làm quen với máy vi tính trở thành nỗi mong chờ đối với các cháu. Hình ảnh sống động, âm thanh rộn ràng, sắc màu tươi tắn... tất cả đã giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức và rèn luyện các kỹ năng.

Đến nay, trường đã có 72 máy vi tính, trong đó, ngoài số máy cho bộ phận quản lý và thư viện điện tử, còn có 40 máy lắp đặt tại 20 lớp và 12 máy riêng cho phòng vi tính. Cô và cháu gọi phòng vi tính là “ngôi nhà khoa học”, bởi nơi đây đã cung cấp biết kiến thức cho cả cháu lẫn cô. “Ngôi nhà” này đã góp phần giúp nhà trường đoạt hai giải nhất tại Hội thi CNTT ngành GD&ĐT thành phố năm học 2008-2009 với sản phẩm “Xây dựng đĩa CD ngân hàng dữ liệu điện tử phục vụ dạy học và quản lý” và “Bài giảng điện tử”. “Ngôi nhà” đã góp phần đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, giúp nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức 1 năm 2005 và 4 năm sau là trường mầm non tư thục đầu tiên trên cả nước đạt chuẩn quốc gia mức 2.

Lợi thế của người đi sau

Mới chân ướt chân ráo đưa  CNTT vào giảng dạy trong năm học 2007-2008 theo phát động của Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, thì năm sau, Trường tiểu học Lâm Quang Thự (Hòa Phong cũ) đã “liều lĩnh” đưa giáo viên tham dự Hội thi CNTT ngành GD&ĐT thành phố. Và thật bất ngờ, “Bài giảng điện tử” của cô giáo Huỳnh Thị Phương Thúy đã mang về giải nhất. Điều bất ngờ này được cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Học lý giải: Tuy trang thiết bị về CNTT của trường còn thiếu, nhưng chúng tôi vận động các giáo viên có điều kiện tự mua máy tính xách tay để có thể tiếp cận với các phương pháp dạy học tiến tiến.

So với nội thành, học sinh (và cả giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục) nông thôn biết đến bàn phím máy vi tính có chậm hơn. Sự chậm trễ này xem ra cũng có lợi thế là kích thích người đi sau tăng tốc. Học sinh cảm thấy hứng thú, say mê hơn với bài học sinh động, hấp dẫn được soạn theo phương pháp giáo án điện tử. Giáo viên, cán bộ quản lý lưu trữ được dữ liệu trong máy, chỉ vài cái click là có ngay cái mình cần. Lấy cần cù bù... thiếu máy, Trường Lâm Quang Thự là một trong những trường tiểu học ở Hòa Vang triển khai có hiệu quả CNTT trong quản lý và giảng dạy. Hiện nay, trường có 10 em dự thi Olympic tiếng Anh trên Internet do Bộ GD&ĐT phát động. Đó là những em có máy vi tính “nối mạng” tại nhà, nếu đời sống người dân khấm khá hơn, thì con số không dừng lại ở đó – cô Học ước ao.

Phòng GD&ĐT quận Cẩm Lệ vừa bước qua tuổi lên năm, cũng nỗ lực tăng tốc trên chặng đường đưa CNTT vào giảng dạy và quản lý. Bà Trần Thị Phong, Phó Trưởng phòng cho biết, đến nay, việc đầu tư trang thiết bị tin học từng bước đã đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Các trường THCS Nguyễn Văn Linh, THCS Trần Quý Cáp, tiểu học Hoàng Dư Khương đã xây dựng và đưa website vào hoạt động; Trường tiểu học Ngô Quyền lập blogspot. Các trang web này được xây dựng với nội dung khá phong phú, sinh động, là diễn đàn và là nơi chia sẻ tài nguyên dạy học cho thầy trò và các bậc phụ huynh học sinh trong trường và trong ngành.

Nỗ lực trong năm mới

CNTT đồng nghĩa với tư duy, kiến thức, đòi hỏi từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều phải trang bị, nếu không muốn bị tụt hậu. Thầy Phan Văn Tánh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn, cho rằng “Ban giám hiệu cũng phải không ngừng học tập nâng cao về trình độ ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, trong dạy học, vì điều này không chỉ thuận lợi cho công tác của mình mà còn để “dễ ăn nói” với giáo viên hơn. Ngoài việc ứng dụng các phần mềm như chia thời khóa biểu, quản lý điểm, phổ cập, quản lý bằng hồ sơ thì chúng tôi xây dựng một trang web quản lý, vừa thuận lợi cho việc tra cứu thông tin vừa tạo “đối trọng” với các sản phẩm của giáo viên”.

Trong năm 2011, các đơn vị, trường học tiếp tục làm mới mình bằng CNTT. Trường Hồng Nhung mở rộng diện tích trường, tăng thêm các lớp “học mà chơi” trên máy vi tính. Trường Lâm Quang Thự vận động học sinh tham gia thi Giải Toán qua mạng, thi Tin học trẻ không chuyên. Ngành GD&ĐT quận Cẩm Lệ khuyến khích các trường còn lại tiếp tục xây dựng website để rút ngắn hơn khoảng cách giữa phụ huynh và nhà trường... Mọi nỗ lực đều hướng đến việc thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trong đó tác nhân mang lại thành công chủ yếu vẫn là CNTT.

Mô tả ảnh.
Ông LÊ TRUNG CHINH (ảnh), Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng: Năm 2011, ngành GD&ĐT sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT với 4 nội dung chính: (1) Nâng cao hiệu quả của “văn phòng không giấy” bằng phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành”; cái mới của phần mềm này so với thư điện tử (e-mail) là biết được chính xác thời điểm mà nơi nhận truy cập vào văn bản. (2) Triển khai phần mềm VE.MIS với 3 phân hệ gồm quản lý học sinh, quản lý thiết bị, quản lý thư viện; phần mềm P.MIS với phân hệ quản lý nhân sự. (3) Xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác kiểm định chất lượng giáo dục. (4) Tiếp tục ứng dụng CNTT để góp phần đổi mới phương pháp dạy học.


Chia sẻ
VĂN THÀNH LÊ - 03/01/2011
Các tin khác:

Cô và các bé trường Hồng Nhung đến thăm Trung tâm Bảo trợ người già, tàn tật, neo đơn Tỉnh Quảng Nam

Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba, kỷ niệm 15 năm thành lập trường

Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng năm học mới

Các bé trường Hồng Nhung chào mừng "Ngày tết của Cô & Mẹ"

Trường mầm non Chất lượng cao Hồng Nhung
17 Đỗ Quang - Q.Thanh Khê - Tp.Đà Nẵng
ĐT: 05113.892.926 - Email: mamnonhongnhung@gmail.com.vn
Website: www.mamnonhongnhung.edu.vn
Lượt truy cập: 000.033.735
Số người online: 4